Marketing Funnel คืออะไร?
Marketing Funnel โดยรวมๆ คือ ช่องทางการซื้อของลูกค้า หรือเส้นทางการซื้อของลูกค้า ซึ่งสามารถนำมาวิเคราะห์รูปแบบการทำการตลาดของธุรกิจ และสามารถนำไปปรับปรุงแผนการตลาดที่ทำอยู่ได้เช่นกัน
นักการตลาดหลายคนอาจจะคุ้นชินกับคำว่า Marketing Funnel แต่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบ วันนี้เราจึงมาสรุปข้อมูลและกลยุทธ์ในการวิเคราะห์ Marketing Funnel ให้ได้เข้าใจมากขึ้น ถือเป็นการตลาดฉบับพื้นฐานที่ทุกคนต้องรู้ เพื่อนักการตลาดมือใหม่ที่จะนำข้อมูลไปปรับใช้หรือไปวิเคราะห์เพื่อทำการตลาดในธุรกิจของคุณ ไม่ว่าจะเป็นออฟไลน์หรือออนไลน์ก็สามารถนำไปปรับใช้ได้
กลยุทธ์ในแต่ละขั้นของหลักการตลาดออนไลน์
แน่นอนว่าเส้นทางการตลาดหรือ Marketing Funnel นี้เป็นการมองภาพในแต่ละส่วนเป็นขั้นๆไป ซึ่งมีประมาณ 5 ขั้นที่ทุกคนต้องให้ความสำคัญ แต่การทำงานของ Funnel โดยรวมต้องเป็นหนึ่งเดียวกัน ซึ่งหมายความว่าทุกส่วนต้องทำงานอย่างสมบูรณ์แบบเพื่อให้เส้นทางการซื้อของลูกค้าเป็นไปอย่างราบรื่นและตรงตามเป้าหมาย ดังนี้
1. การสร้างการรับรู้ให้กับลูกค้า (Awareness) คือ การทำให้แบรนด์สินค้าหรือบริการของแบรนด์เราให้เป็นที่รู้จัก โดยการนำเสนอสิ่งที่ดีมีประโยชน์ตรงต่อความต้องการของลูกค้า
กลยุทธ์เบื้องต้นในขั้นนี้
Content Marketing: พูดง่ายๆคือการสร้างคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ให้กับผู้อ่าน ก่อนที่เขาจะตัดสินใจเป็นลูกค้าของธุรกิจ (อ่านเพิ่มเติม Content Marketing ตัวช่วยของธุรกิจออนไลน์ในยุคนี้)
Social Media Marketing: การทำโฆษณาออนไลน์ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ เช่น Facebook, Instagram, Twitter เป็นต้น ช่วยสร้างลูกค้าให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น หรืออาจจะทำโฆษณาออนไลน์ผ่าน Google Ads ที่เป็น Search Engine ก็ได้เช่นกัน
2. การพิจารณาเลือกซื้อ (Consideration) คือ ขั้นของการพิจารณาของลูกค้าที่เกิดจากการรับรู้ของแบรนด์และเกิดความสนใจในตัวสินค้าหรือบริการของเรา โดยการพิจารณาของลูกค้านี้ อาจจะมีการหาข้อมูล ความน่าเชื่อถือเพิ่มเติมเกี่ยวกับแบรนด์ของเรา พูดอย่างง่ายๆคือ เกิดการหาข้อมูลเพื่อการตัดสินใจ เช่น ค้นหาใน Google ว่าแบรนด์นี้เป็นอย่างไรบ้าง, หารีวิวเพิ่มเติม เป็นต้น
กลยุทธ์เบื้องต้นในขั้นนี้
เว็บไซต์: แน่นอนว่าเว็บไซต์เป็นสิ่งที่สำคัญมาในการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ เบื้องต้นควรมีการปรับปรุงเว็บไซต์ให้ดี ปรับให้ Mobile Friendly สำหรับการเข้าถึงที่ง่ายขึ้น รวมถึงมีคอนเทนต์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เข้ามาอ่านหรือลูกค้า
Facebook Page: เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเพิ่มช่องทางการตลาดฝั่ง Social Media เพราะนอกจากจะช่วยให้คนสามารถติดตามได้ ยังสามารถสร้างคอนเทนต์และใช้ในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้อีกด้วย
Line Official Account หรือ Line@ สำหรับให้ลูกค้าติดต่อสอบถามข้อมูล เพื่อใช้ในการตัดสินใจซื้อ หรือเพื่อซื้อโดยตรงก็ได้
3. การตัดสินใจซื้อ (Conversion) ขั้นนี้คือผลของการสร้างการรับรู้และการพิจารณาเลือกซื้อข้างต้น ซึ่งทำให้ลูกค้าหรือผู้ที่สนใจเกิดการตัดสินใจซื้อจริงไปแล้ว กลยุทธ์ในขั้นนี้ถือเป็นการดีที่แบรนด์ต้องทำความเข้าใจในตัวลูกค้าและแนะนำสินค้าหรือบริการที่ตอบโจทย์ให้ลูกค้านั่นเอง
4. การสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าเกิดความภักดี (Loyalty) ต่อแบรนด์ กลยุทธ์ในขั้นนี้ คือ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าเก่าและลูกค้าปัจจุบัน เพื่อเกิดการซื้อซ้ำ ซื้ออีก คิดแบบง่ายๆคือการให้โปรโมชั่นแก่ลูกค้าเก่า ไม่ว่าจะเป็นลด-แลก-แจก-แถม ซึ่งในส่วนนี้หลายคนอาจจะมองว่าไม่สำคัญเท่ากับการหาลูกค้าใหม่ แต่อย่าลืมว่าลูกค้าเก่าหรือผู้ที่ซื้อไปแล้ว สามารถสร้างคุณค่าให้กับแบรนด์ได้มากกว่าในขึ้นต่อไป
5. การทำให้ลูกค้าเกิดการสนับสนุนแบรนด์ (Advocacy) พูดง่ายๆว่า เป็นสาวก หรือแฟนพันธุ์แท้ของแบรนด์ ซึ่งกลุ่มลูกค้าเหล่านี้จะทำให้เกิดการบอกต่อ ปากต่อปาก หรือแนะนำสินค้าของแบรนด์ต่อไป เป็นส่วนสำคัญในการสร้างยอดขายที่เพิ่มขึ้น เกิดการรีวิวบอกต่อในตัวสินค้าหรือบริการของเรา ซึ่งขั้นนี้ควรใช้กลยุทธ์การโปรโมท อาจจะมีแคมเปญให้ลูกค้าที่รีวิวสินค้า ได้รับคูปองส่วนลดในการซื้อครั้งถัดไป เป็นต้น โดยนักการตลาดหลายคนอาจจะใช้วิธีการนำเอา Online Influencer มารีวิว แต่ควรคำนึงถึงการเลือกอินฟลูเอนเซอร์ด้วยเช่นกัน
กลยุทธ์ในแต่ละขั้นของหลักการตลาดออนไลน์ อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://techwealth99.com/